NỢ THUẾ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO? MỨC PHẠT VÀ CÁCH TRA CỨU NỢ THUẾ DOANH NGHIỆP

NỢ THUẾ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO? MỨC PHẠT VÀ CÁCH TRA CỨU NỢ THUẾ DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp nợ thuế là gì?

Nợ thuế doanh nghiệp được hiểu là khoản tiền thuế, phí, lệ phí hoặc các khoản thu khác thuộc Ngân sách Nhà nước mà tổ chức, đơn vị kinh doanh có nghĩa vụ phải nộp nhưng đã quá thời hạn quy định của pháp luật mà chưa hoàn thành.

Để quản lý rủi ro và có hướng khắc phục hiệu quả, cần phân biệt rõ hai dạng nợ thuế phổ biến:

  • Nợ thuế do chậm nộp: Đây là trường hợp doanh nghiệp đã tự kê khai, xác định đúng số thuế phải nộp (như Thuế Giá trị gia tăng - GTGT, Thuế Thu nhập doanh nghiệp - TNDN, Thuế Tiêu thụ đặc biệt...) và nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn, nhưng do khó khăn về dòng tiền nên chậm nộp tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước. Việc chủ động tra cứu nợ thuế doanh nghiệp trong tình huống này giúp theo dõi chính xác số tiền nợ gốc và lãi phát sinh hàng ngày.

  • Nợ thuế do sai phạm hoặc qua thanh kiểm tra: Khoản nợ này phát sinh sau khi cơ quan thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra và phát hành quyết định truy thu, xử phạt do doanh nghiệp khai thiếu, khai sai hoặc trốn thuế. Khoản nợ này thường đi kèm các mức phạt hành chính rất nặng ngoài tiền chậm nộp thông thường. 


Hai trường hợp doanh nghiệp nợ thuế thu nhập doanh nghiệp phổ biến hiện nay

Dù phát sinh từ nguyên nhân nào, việc không kiểm soát số liệu sẽ dẫn đến tiền lãi cộng dồn ngày càng lớn. Do đó, quy trình tra cứu nợ thuế doanh nghiệp định kỳ là thao tác bắt buộc đối với bộ phận kế toán - tài chính.

Doanh nghiệp nợ thuế bị xử lý ra sao?

Căn cứ theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định 125/2020/NĐ-CP, khi tổ chức phát sinh nợ thuế, cơ quan quản lý sẽ áp dụng các chế tài xử lý theo cấp độ tăng dần, từ tính tiền chậm nộp, xử phạt hành chính đến áp dụng biện pháp cưỡng chế.

1. Tiền chậm nộp thuế

Khi chậm thanh toán nghĩa vụ tài chính so với thời hạn luật định, tổ chức sẽ phải trả thêm tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ gốc.

  • Mức tính tiền chậm nộp: Hiện nay, mức tiền chậm nộp được áp dụng thống nhất là 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế nợ.

  • Công thức tính tiền chậm nộp:

Số tiền phạt chậm nộp = Số tiền thuế nợ × 0,03% × Số ngày chậm nộp

  • Thời gian tính tiền chậm nộp: Được tính liên tục từ ngày liền kề sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế đến ngày người nộp thuế nộp đủ số tiền thuế nợ vào Ngân sách Nhà nước (bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Ví dụ: Một công ty chậm nộp 500.000.000 VNĐ tiền thuế TNDN trong thời gian 45 ngày. Tiền chậm nộp phát sinh sẽ là: 500.000.000 × 0,03%  × 45 = 6.750.000 VNĐ.

Thực hiện tra cứu nợ thuế doanh nghiệp đều đặn sẽ giúp doanh nghiệp cập nhật chính xác số tiền chậm nộp này để lên kế hoạch thanh toán sớm nhất, giảm thiểu chi phí phát sinh.

2. Xử phạt vi phạm hành chính về thuế

Bên cạnh tiền chậm nộp, nếu việc nợ thuế gắn liền với các vi phạm về thủ tục hoặc kê khai, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:

  • Chậm nộp hồ sơ khai thuế: Tùy thuộc vào số ngày chậm nộp hồ sơ khai thuế (từ dưới 5 ngày đến trên 90 ngày), mức phạt tiền dao động từ 2.000.000 VNĐ đến 25.000.000 VNĐ.

  • Khai sai, khai thiếu dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp: Bị phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn cao hơn quy định.

  • Hành vi trốn thuế: Bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn đối với hành vi cố ý không nộp hồ sơ đăng ký thuế, không ghi chép sổ sách kế toán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp...

3. Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Khi khoản nợ thuế kéo dài và doanh nghiệp không tự nguyện chấp hành, cơ quan thuế sẽ ban hành quyết định cưỡng chế. Theo Điều 125 Luật Quản lý thuế 2019, các biện pháp cưỡng chế được áp dụng theo thứ tự:

  • Trích tiền từ tài khoản/Phong tỏa tài khoản: Cơ quan thuế gửi văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trích tiền từ tài khoản thanh toán hoặc phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp để thu hồi nợ.

  • Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập: Áp dụng đối với cá nhân hoặc tổ chức có nguồn thu nhập cố định.

  • Dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu: Rất nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

  • Ngừng sử dụng hóa đơn: Thông báo hóa đơn của doanh nghiệp không còn giá trị sử dụng. Khi bị áp dụng biện pháp này, doanh nghiệp gần như phải tạm dừng mọi hoạt động giao dịch thương mại chính thức.

  • Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên: Cơ quan thẩm quyền tiến hành kê biên tài sản có giá trị tương đương số tiền nợ để đấu giá thu hồi cho ngân sách.

  • Thu hồi tiền, tài sản khác do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ: Áp dụng khi doanh nghiệp có khoản nợ phải thu từ bên thứ ba.

  • Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Biện pháp mạnh tay nhất, buộc doanh nghiệp phải dừng toàn bộ hoạt động pháp lý.

  • Tạm hoãn xuất cảnh: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang thuộc diện bị cưỡng chế thuế sẽ bị thông báo tạm hoãn xuất cảnh cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Chi tiết về các mức phạt và biện pháp cưỡng chế nêu trên cho thấy rủi ro vô cùng lớn nếu tổ chức lơ là khâu quản lý. Việc chủ động thực hiện tra cứu nợ thuế doanh nghiệp sẽ giúp ban quản trị nhận diện sớm các cảnh báo để không rơi vào danh sách cưỡng chế.

Nợ thuế bao lâu thì bị cưỡng chế?

Khác với tiền chậm nộp (được tính ngay từ ngày chậm nộp đầu tiên), biện pháp cưỡng chế thuế được thực hiện theo các mốc thời gian và điều kiện cụ thể được quy định tại Điều 124 Luật Quản lý thuế 2019:

  • Mốc 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế: Đây là thời điểm pháp lý quan trọng nhất. Khi khoản nợ thuế quá thời hạn quy định từ trên 90 ngày, cơ quan thuế sẽ bắt đầu kích hoạt quy trình ban hành quyết định cưỡng chế (thường bắt đầu từ biện pháp trích tài khoản hoặc phong tỏa tài khoản).

  • Trường hợp cưỡng chế ngay lập tức: Cơ quan thuế không cần chờ hết mốc 90 ngày mà sẽ tiến hành cưỡng chế ngay nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi tẩu tán tài sản, bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh, hoặc có dấu hiệu không hợp tác, không chấp hành quyết định xử lý vi phạm.

Khi hệ thống ghi nhận tình trạng nợ đọng quá hạn, thông tin nợ thuế của doanh nghiệp cũng sẽ bị công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, điểm xếp hạng tín dụng tại ngân hàng và lòng tin của đối tác. Do đó, tra cứu nợ thuế doanh nghiệp trước mốc 90 ngày là bước đi quan trọng để bảo vệ hình ảnh tổ chức.

Doanh nghiệp nên làm gì khi bị nợ thuế?

Rơi vào tình trạng nợ thuế là điều không doanh nghiệp nào mong muốn. Tuy nhiên, khi phát sinh khoản nợ, ban lãnh đạo cần bình tĩnh thực hiện theo các bước xử lý chuẩn xác dưới đây:

1. Kiểm tra số nợ chính xác trên hệ thống

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là tiến hành tra cứu nợ thuế doanh nghiệp để nắm rõ chính xác thông tin: khoản nợ thuộc loại thuế nào (TNDN, GTGT, TNCN...), phát sinh từ kỳ tính thuế nào, số tiền nợ gốc là bao nhiêu và số tiền chậm nộp đã tích lũy đến thời điểm hiện tại.

2. Ưu tiên thanh toán khoản nợ gốc sớm nhất

Tiền chậm nộp được tính theo ngày. Do đó, nộp càng sớm thì tổng số tiền phạt càng giảm. Nếu chưa thể thu xếp đủ tài chính để nộp toàn bộ, doanh nghiệp nên ưu tiên thanh toán trước khoản nợ gốc của các sắc thuế có số nợ lớn hoặc các khoản nợ đã gần chạm mốc 90 ngày nhằm tránh bị áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng sử dụng hóa đơn.

Xem thêm: Các cách thanh toán nợ thuế dành cho doanh nghiệp

3. Theo dõi sát sao tiền chậm nộp phát sinh

Mỗi ngày trôi qua, số tiền phạt 0,03% sẽ liên tục biến động. Sử dụng các công cụ tra cứu nợ thuế doanh nghiệp trực tuyến giúp kế toán cập nhật chính xác con số tiền chậm nộp tính đến từng thời điểm cụ thể để lập giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước chuẩn xác, tránh thiếu hụt một vài đồng lẻ dẫn đến việc chưa được gạch nợ hoàn toàn.

4. Chuẩn bị hồ sơ, đối chiếu và làm việc với cơ quan thuế

Trong trường hợp số liệu giữa sổ sách kế toán của doanh nghiệp và dữ liệu hiển thị khi tra cứu nợ thuế doanh nghiệp có sự chênh lệch (do sai sót trong khâu hạch toán, nhầm lẫn chương/tiểu mục khi nộp tiền), kế toán cần chuẩn bị ngay:

  • Giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước (biên lai chuyển tiền).

  • Bảng đối chiếu nghĩa vụ thuế với ngân sách.

  • Tờ khai thuế của các kỳ tương ứng.

Sau đó, đại diện doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với bộ phận Quản lý nợ & Cưỡng chế nợ thuế thuộc Chi cục Thuế/Cục Thuế quản lý trực tiếp để làm thủ tục đối soát và điều chỉnh dữ liệu.

Có thể xin giảm nhẹ hoặc xử lý linh hoạt nợ thuế không?

Pháp luật quản lý thuế hiện hành có những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị gặp rủi ro bất khả kháng. Doanh nghiệp có thể xem xét áp dụng các phương án xử lý linh hoạt sau:

1. Gia hạn nộp thuế

Căn cứ Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019, doanh nghiệp được xét gia hạn nộp thuế một phần hoặc toàn bộ số tiền thuế nợ trong các trường hợp:

  • Trường hợp 1: Bị thiệt hại vật chất do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.

  • Trường hợp 2: Phải di dời cơ sở sản xuất kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hai trường hợp doanh nghiệp có thể xin gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp một phần hoặc toàn bộ số tiền thuế nợ

Thời gian gia hạn không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo trường hợp 1 và không quá 1 năm theo trường hợp 2. Trong thời gian được gia hạn, doanh nghiệp không bị tính tiền chậm nộp.

2. Nộp dần tiền nợ thuế

Theo Điều 124 Luật Quản lý thuế, trường hợp không thể nộp đủ tiền thuế nợ một lần, doanh nghiệp được phép nộp dần tiền nợ thuế trong thời hạn không quá 12 tháng nếu có thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Trong thời gian nộp dần, doanh nghiệp vẫn phải nộp tiền chậm nộp 0,03%/ngày nhưng sẽ không bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế.

3. Khoanh nợ và xóa nợ thuế

  • Khoanh nợ: Áp dụng đối với doanh nghiệp đã giải thể, phá sản, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký hoặc người đại diện pháp luật đã chết, mất tích.

  • Xóa nợ thuế, tiền chậm nộp: Áp dụng trong các trường hợp đặc biệt như doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản mà tài sản còn lại không đủ thanh toán tiền thuế, hoặc khoản nợ đã quá 10 năm kể từ ngày hết hạn nộp thuế nhưng cơ quan thuế đã áp dụng tất cả biện pháp cưỡng chế mà không thu hồi được.

Trước khi tiến hành xin gia hạn hay nộp dần, bộ phận tài chính cần chủ động tra cứu nợ thuế doanh nghiệp để tổng hợp bảng kê chi tiết toàn bộ các khoản nợ nộp kèm hồ sơ đề nghị gửi cơ quan quản lý.

Hướng dẫn tra cứu nợ thuế doanh nghiệp online nhanh chóng và chính xác tại website Nợ thuế

Nhằm giúp các chủ doanh nghiệp và kế toán dễ dàng kiểm soát tình hình tài chính, dưới đây là chi tiết các kênh hỗ trợ tra cứu nợ thuế doanh nghiệp trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay.

Nếu bạn cần một giải pháp tra cứu nợ thuế doanh nghiệp nhanh chóng, giao diện tối giản, hiển thị kết quả ngay tức thì mà không phải thực hiện các bước đăng nhập bằng chữ ký số phức tạp, hệ thống Nợ Thuế chính là công cụ hàng đầu.

Các bước thực hiện tra cứu nợ thuế doanh nghiệp trên nothue.com:

  • Bước 1: Truy cập vào website chính thức: nothue.com trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

  • Bước 2: Tại thanh công cụ tra cứu, chọn mục "Nợ Thuế".

  • Bước 3: Lựa chọn đối tượng tra cứu là "Doanh nghiệp" và nhập chính xác Mã số thuế (MST) của doanh nghiệp cần tra cứu.

  • Bước 4: Nhấn nút "Tra cứu".

Tóm tắt bốn bước thực hiện để tra cứu nợ thuế doanh nghiệp trên website Nợ thuế

Hệ thống sẽ tự động kết nối dữ liệu và trả về kết quả tra cứu nợ thuế doanh nghiệp chi tiết, bao gồm thông tin đơn vị, cơ quan thuế quản lý trực tiếp và tình trạng nợ thuế hiện tại. Việc ứng dụng công cụ tra cứu nợ thuế doanh nghiệp tại nothue.com giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian thao tác.

Lưu ý quan trọng về độ trễ dữ liệu khi tra cứu nợ thuế doanh nghiệp

Trong quá trình tra cứu nợ thuế doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến cơ chế cập nhật dữ liệu giữa Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và Thuế để tránh những hiểu lầm không đáng có:

1. Hiểu rõ về độ trễ cập nhật dữ liệu (3 - 7 ngày)

Một tình huống rất phổ biến là: Doanh nghiệp đã hoàn thành chuyển khoản nộp tiền thuế nợ vào Ngân sách Nhà nước ngày hôm qua, nhưng hôm nay thực hiện tra cứu nợ thuế doanh nghiệp thì hệ thống vẫn hiển thị khoản nợ đó.

Lưu ý: Dữ liệu nộp thuế cần trải qua quy trình đối soát liên ngân hàng và gạch nợ tự động giữa Kho bạc Nhà nước và Cổng thông tin Tổng cục Thuế. Thời gian xử lý này thường mất từ 3 đến 7 ngày làm việc. Do đó, sau khi nộp tiền, bạn không cần quá hoang mang nếu kết quả tra cứu nợ thuế doanh nghiệp chưa thay đổi ngay. Chỉ cần lưu giữ chứng từ chuyển tiền thành công và tiến hành tra cứu nợ thuế doanh nghiệp lại sau 3 đến 7 ngày.

2. Tần suất tra cứu nên thực hiện thường xuyên

Đừng chỉ tiến hành tra cứu nợ thuế doanh nghiệp khi nhận được thông báo đôn đốc hoặc lệnh cưỡng chế. Việc tra cứu nợ thuế doanh nghiệp định kỳ vào mỗi cuối tháng hoặc cuối quý giúp doanh nghiệp làm chủ tình hình tài chính, phát hiện sớm các khoản tiền chậm nộp phát sinh ngoài ý muốn do kê khai sót.

Kết luận

Nợ thuế càng kéo dài, chi phí phạt tích lũy càng lớn và nguy cơ bị tạm dừng hoạt động kinh doanh càng cao. Dành thời gian chủ động tra cứu nợ thuế doanh nghiệp thường xuyên là giải pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả phòng ngừa rủi ro tối ưu nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ tra cứu đa năng, chính xác và hoàn toàn miễn phí, hãy trải nghiệm ngay hệ sinh thái tiện ích tại Nợ Thuế.

Bên cạnh tính năng hỗ trợ tra cứu nợ thuế doanh nghiệp, Nợ Thuế còn mang đến giải pháp tra cứu toàn diện cho cá nhân và tổ chức:

Thực hiện tra cứu nợ thuế doanh nghiệp ngay hôm nay để chủ động bảo vệ an toàn tài chính và uy tín cho doanh nghiệp của bạn!